Banner_Early

         สร้างครูปฐมวัยที่มีความรู้ คุณลักษณะ และสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ บูรณาการภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีดิจิทัล การศึกษาพิเศษ สุนทรียศาสตร์และนันทนาการ เพื่อการทำงานในสถานศึกษาและสร้างความสมดุลในชีวิต
         หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้ 
              1)  มีความรู้ ความเข้าใจ แนวคิด หลักการ ทฤษฎีที่สำคัญต่อการจัดการศึกษาปฐมวัย ศาสตร์การสอน การจัดการเรียนรู้ และความเป็นครูวิชาชีพ
              2)  สามารถบูรณาการความรู้ด้านการศึกษาปฐมวัย การศึกษาพิเศษ สุนทรียศาสตร์และกิจกรรมนันทนาการ เพื่อจัดประสบการณ์ตามรูปแบบสหกิจศึกษา และการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน
              3)  สามารถใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
              4)  มีทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้ การประกอบวิชาชีพและการพัฒนาตนเอง
              5)  มีทักษะในการแสวงหาความรู้ สามารถใช้การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ วิธีวิทยาการวิจัยเบื้องต้นเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ต่อยอดและสร้างองค์ความรู้ใหม่อย่างเป็นระบบ เกิดกรอบแนวคิดแบบเติบโต
              6)  สามารถปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
              7)  มีบุคลิกลักษณะและสมรรถนะครูปฐมวัยที่โดดเด่นตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย รู้จริงในสิ่งที่ทำ มีความประณีตในการทำงาน
              8)  มีความสามารถในการใช้ชีวิตและการทำงานได้อย่างสมดุล
              9) รักการเรียนรู้ มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ เสียสละและอุทิศตนเพื่อการทำงานในอาชีพครู


ปีการศึกษา

ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา

ปีการศึกษาที่ 1

  1. อธิบายแนวคิด หลักการ ทฤษฎีสำคัญด้านการศึกษาปฐมวัย
  2. อธิบายแนวคิด หลักการ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องศาสตร์การสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
  3. อธิบายแนวคิด หลักการ ทฤษฎีสู่การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  4. แสดงออกถึงบุคลิกภาพครูปฐมวัยตามอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
  5. ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบมหาวิทยาลัย และทำงานร่วมกับผู้อื่น

ปีการศึกษาที่ 2

  1. อธิบายแนวคิด หลักการ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัย การศึกษาพิเศษ สุนทรียศาสตร์และนันทนาการ
  2. อธิบายแนวคิด หลักการ ทฤษฎี การวัดและประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  3. วางแผนจัดทำสื่อและกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสถานการณ์
  4. ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการประกอบวิชาชีพและพัฒนาตนเอง
  5. มีทักษะการสื่อสาร การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และความคิดสร้างสรรค์
  6. แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะ การดูแลใส่ใจต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  7. แสดงออกถึงบุคลิกภาพที่ดี เหมาะสมกับความเป็นครูปฐมวัย

ปีการศึกษาที่ 3

  1. ประยุกต์และบูรณาการใช้ศาสตร์และศิลป์ด้านการศึกษาปฐมวัย การศึกษาพิเศษ
    และวิชาชีพครู เพื่อวางแผนและจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
  2. เลือกใช้เครื่องมือดิจิทัลในการ upskill /reskill /news kill ความรู้ด้านการปฐมวัยให้เท่าทันสถานการณ์
  3. เชื่อมโยงความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีเพื่อจัดการเรียนรู้ และพัฒนาสื่อ
  4. ออกแบบ เขียนแผน และพัฒนาสื่อ เพื่อจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  5. วิเคราะห์งานวิจัยเพื่อพัฒนาหรือแก้ปัญหาเด็กปฐมวัย
  6. แสวงหาความรู้ด้วยตนเองและพัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาปฐมวัย
  7. ปฏิบัติตนตามสมรรถนะครูปฐมวัย ทำงานอย่างมีระเบียบและประณีต

ปีการศึกษาที่ 4

  1. บูรณาการความรู้ แนวคิด หลักการ ทฤษฎีด้านศาสตร์การสอน เพื่อการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  2. จัดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงบูรณาการ และการปฏิบัติงานตามวิชาชีพครูปฐมวัย
  3. ใช้ทักษะด้านภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เพื่อสื่อสารและจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  4. ออกแบบและจัดทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
  5. ปฏิบัติตนตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพครู
  6. มีบุคลิกภาพความเป็นครูปฐมวัยที่โดดเด่นตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
  7. มีจิตสาธารณะ ใส่ใจต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
  8. มีกรอบความคิดแบบเติบโต รู้จริงในสิ่งที่ทำ ทำงานด้วยความประณีต และใช้ชีวิตอย่างสมดุล