สถานศึกษาปลอดภัย ประจำปี พ.ศ. 2566

ส่วนที่ 1 การเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ (หากไม่มีการดำเนินการ จะไม่ได้รับการพิจารณาในส่วนที่ 2 ต่อไป)

ข้อที่ 1

ข้อที่ 2

มีบอร์ดหรือนิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ในสถานที่ชัดเจน

มีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมเกี่ยวกับค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ในสถานศึกษาที่ชัดเจน

O เอกสาร ภาพถ่าย หรือข้อมูล ที่เห็นได้ชัดเจน

O เอกสาร ภาพถ่าย หรือ ข้อมูลที่เห็นได้ชัดเจน โดยมีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมในรูปแบบต่างๆ เช่น การจัดบอร์ด การจัดนิทรรศการ การจัดเสียงตามสาย ฯลฯ สอดคล้องกับด้านความปลอดภัยฯ

ส่วนที่ 2 สถานศึกษาปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี (ส่วนของการพิจารณาให้คะแนน)

ข้อที่ 1

ข้อที่ 2

ข้อที่ 3

มีนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาเป็นลายลักษณ์อักษร และมีการประกาศนโยบายให้เห็นได้ชัดเจน

มีแผนงานและงบประมาณดําเนินการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

มีบุคลากรผู้รับผิดชอบด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

O ประกาศ/คําสั่ง เรื่อง นโยบายความปลอดภัยของสถานศึกษา ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน คือ ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน

O ภาพถ่ายของประกาศ/คําสั่งที่ติดบอร์ดแสดงให้เห็นชัดเจน

O แผนงานดําเนินการด้านความปลอดภัยของสถานศึกษา ที่ระบุ รายละเอียดกิจกรรม ระยะเวลาดําเนินการ งบประมาณ และผู้รับผิดชอบ ที่ชัดเจน ซึ่งระบุวันที่ที่ลงนามอนุมัติหรือรับรองโดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานศึกษา

O โครงการ/กิจกรรม และผลการดําเนินงานที่ชัดเจน อย่างน้อย 3 โครงการ/กิจกรรม

O คําสั่ง หรือหนังสือแต่งตั้งให้เป็นบุคลากรดูแลรับผิดชอบเฉพาะด้าน ความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

O การลงนามมอบหมายให้เป็นบุคลากรดูแลรับผิดชอบด้าน ความปลอดภัยในสถานศึกษาเฉพาะเรื่องตามกิจกรรม หรือเป็นครั้งคราว

ข้อที่ 4

ข้อที่ 5

ข้อที่ 6

มีคณะทํางานหรือคณะกรรมการความปลอดภัยของสถานศึกษาที่ชัดเจน

มีกฎระเบียบหรือคู่มือ/แนวทางว่าด้วยความปลอดภัยในสถานศึกษาที่เหมาะสม

บุคลากรทุกระดับ เช่น อาจารย์ผู้บริหารลูกจ้างได้รับการอบรมให้มีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยใน สถานศึกษาตามแผนงานที่กําหนด

O คําสั่ง หรือหนังสือแต่งตั้งเป็นคณะทํางานหรือคณะกรรมการ ความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

O การลงนามมอบหมายให้เป็นคณะทํางานดูแลรับผิดชอบด้าน ความปลอดภัยในสถานศึกษาเฉพาะเรื่องตามกิจกรรม หรือเป็นครั้งคราว

O กฎระเบียบ หรือคู่มือ/แนวทางว่าด้วยความปลอดภัยของสถานศึกษา ที่ระบุวันที่ และลงนามอนุมัติใช้งาน โดยผู้บริหารของสถานศึกษา ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมทั้ง ๓ ด้าน คือ ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางาน ซึ่งเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานศึกษา

O เอกสารสรุปการเข้ารับการอบรมของบุคลากรในสถานศึกษา

O แผนการอบรมและผลการเข้ารับการอบรมของบุคลากรในสถานศึกษา

O สําเนาใบประกาศนียบัตรที่ผ่านการอบรม หรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าได้มีการผ่านอบรมของบุคลากรในสถานศึกษา

ข้อที่ 7

ข้อที่ 8

ข้อที่ 9

มีการอบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่บุคลากรในสถานศึกษา

มีโครงการหรือการดําเนินการเพื่อรักษาความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษา ที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

มีการดูแลสํารวจหรือตรวจสอบความปลอดภัยในสถานศึกษาโดยกําหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน รวมทั้งนําผลไปปรับปรุงแก้ไข

O เอกสารการเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

O สําเนาใบประกาศนียบัตรที่ผ่านการอบรมเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าได้มีการผ่านอบรมของบุคลากรในสถานศึกษา

 

O โครงการหรือการดําเนินการเพื่อรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น 5ส. Big Cleaning Day ฯลฯ ในสถานศึกษา ที่เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน และผลการดําเนินการตามโครงการ อย่างน้อย 3 โครงการ/กิจกรรม

O คําสั่งแต่งตั้งบุคลากรหรือมอบหมายให้บุคลากรดําเนินการเกี่ยวกับการรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

O การติดตามผลการดําเนินการ หรือการประเมินผลการดําเนินการเป็นระยะอย่างต่อเนื่องเช่น ภาพถ่าย แบบรายงานผล

O คําสั่ง หรือหนังสือแต่งตั้งเป็นคณะทํางานหรือคณะกรรมการ ความปลอดภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

O การลงนามมอบหมายให้เป็นคณะทํางานดูแลรับผิดชอบด้าน ความปลอดภัยในสถานศึกษาเฉพาะเรื่องตามกิจกรรม หรือเป็นครั้งคราว

ข้อที่ 10

ข้อที่ 11

ข้อที่ 12

มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของเครื่องจักรเครื่องมือ (Safeguard) ในสถานศึกษาอย่างครบถ้วน และมีประสิทธิภาพ เช่น ฝาครอบใบมีดเครื่องตัดหญ้า ฝาครอบใบเลื่อย ฝากครอบสายพาน หรืออุปกรณ์ช่างต่าง ๆ เป็นต้น

มีระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว หรือการต่อสายดินในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษา เช่น ถังดับเพลิง สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ เป็นต้น รวมทั้งการตรวจสอบ และการบํารุงรักษาระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยที่ชัดเจน

O การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของเครื่องจักร เครื่องมือ (Safeguard) ในจุดอันตรายทุกพื้นที่อย่างครบถ้วน ชัดเจน เช่น ฝาครอบใบมีดเครื่องตัดหญ้า ฝาครอบใบเลื่อย ฝาครอบสายพาน หรืออุปกรณ์ช่างต่างๆ เป็นต้น

O คําสั่งแต่งตั้งบุคลากรหรือมอบหมายให้บุคลากรดูแล สํารวจหรือตรวจสอบอุปกรณ์ป้องกันอันตรายของเครื่องจักร เครื่องมือ(Safeguard) ที่ชัดเจน ซึ่งระบุวันที่ที่ลงนามในคําสั่งหรือหนังสือมอบหมาย โดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

O เอกสารผลการดําเนินการ เช่น แบบรายงานผล ภาพถ่าย ฯลฯ

O มีระบบป้องกันอันตรายจากไฟฟ้ารั่ว เช่น สวิตช์ตัดวงจรอัตโนมัติ ฉนวนป้องกันไฟฟ้า เป็นต้น หรือการต่อสายดินที่มีประสิทธิภาพ

O ผลการรับรองแผนผังวงจรไฟฟ้าจากวิศวกร หรือการไฟฟ้าประจําท้องถิ่น หรือเอกสารผลการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและบริภัณฑ์ไฟฟ้า ให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย เช่น แบบรายงานผลการตรวจสอบ ภาพถ่าย ฯลฯ

O มีระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษา เช่น ถังดับเพลิง สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ การเก็บวัตถุไวไฟ การกําจัดของเสียติดไฟ ระบบป้องกันฟ้าผ่า เป็นต้น รวมทั้งการตรวจสอบ และการบํารุงรักษาระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยอย่างครบถ้วน ครอบคลุมทั้งหมดในสถานศึกษา

O ผลการตรวจสอบและการบํารุงรักษาระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย เช่น แบบรายงานผลการตรวจสอบภาพถ่าย ฯลฯ

ข้อที่ 13

ข้อที่ 14

ข้อที่ 15

มีแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาที่ชัดเจน

มีการฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นในสถานศึกษา

มีการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟใน สถานที่ศึกษาประจําปี

O แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาที่มีรายละเอียด ชัดเจน ครบทุกเรื่อง คือ การตรวจตรา การอบรม การรณรงค์ป้องกันอัคคีภัย การดับเพลิง การอพยพหนีไฟ และการบรรเทาทุกข์ ซึ่งแสดง ให้เห็นว่ามีการบังคับใช้ในสถานศึกษา

O แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานศึกษาซึ่งระบุวันที่ที่ลงนามอนุมัติหรือใช้แผนดังกล่าว โดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

O การฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นในสถานศึกษา อย่างน้อยร้อยละ 40 ขึ้นไป ของจํานวนบุคลากรทั้งหมด ใช้หน่วยงานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยในพื้นที่ หรือหน่วยงานที่ได้รับการรับรองเป็นผู้ฝึกสอน

O เอกสารผลการจัดฝึกอบรมการดับเพลิงขั้นต้นในสถานศึกษา เช่น กําหนดการ วัน เวลาและสถานที่ รายชื่อวิทยากร ใบลงทะเบียนรายชื่อผู้เข้ารับการอบรม แบบสรุปผลการอบรม ภาพถ่าย ฯลฯ

O การฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานศึกษาประจําปีของบุคลากร นักเรียน/นักศึกษา ครบทุกคน

O เอกสารผลการจัดฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟในสถานศึกษา เช่น กําหนดการ วัน เวลาและสถานที่ รายชื่อวิทยากรใบลงทะเบียนรายชื่อ แบบสรุปรายงานผลการฝึกซ้อม ภาพถ่าย ฯลฯ

ข้อที่ 16

ข้อที่ 17

ข้อที่ 18

มีการฝึกซ้อมตามข้อ 15 โดยใช้หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่หรือหน่วยงานที่ได้รับการรับรองให้เป็นผู้ฝึกสอน

มีห้องพยาบาล และอุปกรณ์ ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในสถานศึกษาพร้อมผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน

มีมาตรการป้องกันการเกิดโรคระบาดหรือโรคติดต่อให้กับบุคลากร และมีการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการเจ็บป่วย หรือโรคอันเนื่องจากการทํางานในสถานศึกษา

O เอกสารรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ฝึกสอนการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานออกให้และยังไม่หมดอายุ (กรณีใช้หน่วยงานที่ได้รับการรับรองเป็น ผู้ฝึกสอน)

O แบบรายงานผลการฝึกซ้อมดับเพลิงและการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ภาพถ่าย ฯลฯ

O ภาพถ่ายหรือเอกสารแสดงสถานที่ตั้งห้องพยาบาลในสถานศึกษา และอุปกรณ์ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

O คําสั่งแต่งตั้งบุคลากรหรือมอบหมายบุคลากรเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลหรือการช่วยชีวิต ซึ่งระบุวันที่ที่ลงนามในคําสั่งหรือหนังสือมอบหมาย โดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

O มาตรการป้องกันการเกิดโรคระบาดหรือโรคติดต่อให้กับบุคลากรเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เช่น การคัดกรองโดยวัดอุณหภูมิ การใช้น้ํายาฆ่าเชื้อทําความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ การใช้ของส่วนตัวเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

O การเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการเจ็บป่วย หรือโรคอันเนื่องจากการทํางานในสถานศึกษา เช่น เสียงตามสาย การจัดบอร์ด แผ่นพับ เวบไซต์ เป็นต้น

ข้อที่ 19

ข้อที่ 20

ข้อที่ 21

มีห้องส้วม (ที่ถ่ายอุจจาระ และที่ถ่ายปัสสาวะ) และอ่างล้างมือ สําหรับนักเรียน/นักศึกษา แยกชาย-หญิงที่พอเพียง

มีการจัดน้ําดื่มที่สะอาดที่ล้างมือที่ถูกสุขลักษณะเพื่อให้นักเรียน/นักศึกษา บุคลากร ได้ใช้ก่อนการรับประทานอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่ม

มีการจัดที่รับประทานอาหาร และที่พัก ที่เหมาะสม และถูกสุขลักษณะ

O สรุปจํานวนห้องส้วมแยกชาย – หญิง และอ่างล้างมือที่เพียงพอต่อนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่กําหนด

O ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับจํานวนห้องส้วม (ที่ถ่ายอุจจาระ) และอ่างล้างมือ

O สรุปจํานวนที่ของการจัดน้ําดื่มที่สะอาด ที่ล้างมือที่เพียงพอต่อนักเรียน/นักศึกษา บุคลากร รวมทั้งสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ที่กําหนด

O ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับจํานวนที่ของการจัดน้ําดื่ม ที่สะอาด ที่ล้างมือ

O สรุปการจัดที่รับประทานอาหาร และที่พักที่เหมาะสมต่อบุคลากร และถูกสุขลักษณะ เช่น ความสะอาด จํานวนเพียงพอต่อบุคลากร ฯลฯ

O ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดที่รับประทานอาหาร และที่พักที่เหมาะสม

ข้อที่ 22

ข้อที่ 23

ข้อที่ 25

มีการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา เช่น ระบบแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระบบความดังของเสียง เป็นต้น

มีมาตรการเพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับสารเคมีในสถานศึกษาที่เหมาะสมและปลอดภัย

มีการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาจากครู อาจารย์ นักเรียน และมีการนําไปปรับปรุงแก้ไข

O การจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา เช่น ระบบแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระดับความดังของเสียงโดยกําหนดผู้รับผิดชอบที่ชัดเจนหรือได้รับมอบหมาย

O ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสมและปลอดภัยในสถานศึกษา

O มาตรการเพื่อความปลอดภัยเกี่ยวกับสารเคมีในสถานศึกษาที่เหมาะสมและปลอดภัยเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เช่น สําหรับการเรียนการสอน การจัดเก็บสารเคมีในพื้นที่ที่กําหนด การปิดฉลากสารเคมีการปฏิบัติตามวิธีการทํางานหรือคู่มือการปฏิบัติงาน การติดป้ายเตือน เป็นต้น

O ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับมาตรการเพื่อความปลอดภัยสําหรับการเรียนการสอนเกี่ยวกับสารเคมี

O การรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาจากครู อาจารย์ นักเรียน และนําไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เช่น การปรับปรุงทางเดิน การปิดช่องระบายน้ํา การติดป้ายเตือน เป็นต้น

O กล่องรับข้อเสนอแนะ แบบข้อเสนอแนะ ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะด้านความปลอดภัย

ข้อที่ 26

ข้อที่ 27

ข้อที่ 28

มีการจัดเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วยในสถานศึกษา และการวางแผนป้องกันที่เหมาะสม

มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและการกระตุ้นจิตสํานึกให้แก่นักเรียน/นักศึกษา ด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่ เหมาะสม

มีมาตรการดูแลเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น การจัดระบบจราจร การสวมหมวกกันน็อคหรือการดูแลยานพาหนะรับ-ส่ง ใบอนุญาตขับรถ เป็นต้น สําหรับนักเรียน/นักศึกษาในสถานศึกษา

O การจัดเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วยในสถานศึกษาและนําไปวางแผนป้องกันให้เหมาะสมครบทุกเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เช่น สถิติการเกิดอุบัติเหตุ สถิติการเจ็บป่วยในสถานศึกษา กราฟแสดงข้อมูลสถิติอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย การวิเคราะห์สถิติ เป็นต้น

O ภาพถ่ายการประชาสัมพันธ์สถิติ หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วยในสถานศึกษา

O การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสํานึก ให้แก่นักเรียน/นักศึกษา ด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมเป็น ลายลักษณ์อักษรชัดเจน เช่น มีหลักสูตรหรือมีการสอนเกี่ยวกับความปลอดภัย การอบรมเรื่องความปลอดภัยขั้นต้น การรณรงค์ลดสูบบุหรี่ การจัดบอร์ด ความปลอดภัย การประกวดวาดภาพ การออกกําลังกาย เป็นต้น อย่างน้อย 3 กิจกรรม

O ภาพถ่าย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นจิตสํานึกด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา

O มาตรการดูแลเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น การจัดระบบจราจร การสวมหมวกกันน็อค หรือการดูแลยานพาหนะรถรับ-ส่ง ใบอนุญาตขับรถ เป็นต้น

O สําหรับนักเรียนในสถานศึกษา (ระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา) มีการควบคุมดูแลเพื่อความปลอดภัยอย่างชัดเจน เช่น การตรวจสอบสภาพรถยนต์ การตรวจหมวกกันน็อคของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ เป็นต้น

O โครงการหรือกิจกรรมที่ใช้ดูแลเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง อย่างน้อย 3 กิจกรรม

ข้อที่ 29

ข้อที่ 30

มีการสร้างความร่วมมือและกิจกรรมดําเนินการระหว่างชุมชน หรือผู้ปกครอง หรือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา

มีการจัดตั้งชมรมฯ และจัดตั้งคณะทํางาน หรือคณะกรรมการเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษา

O มีการสร้างความร่วมมือและกิจกรรมดําเนินการระหว่างชุมชน หรือผู้ปกครอง หรือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยมีกิจกรรมดําเนินการและการประเมินผลเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน เช่น การฝึกซ้อมดับเพลิง การตรวจสอบความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า เป็นต้น

O โครงการหรือกิจกรรมความร่วมมือระหว่างชุมชน หรือผู้ปกครอง หรือหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในสถานศึกษารวมทั้งผลดําเนินการ และภาพถ่ายหรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย 3 กิจกรรม

O การจัดตั้งชมรมฯ เพื่อสร้างวินัยและวัฒนธรรมเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานศึกษา และจัดตั้งคณะทํางาน หรือคณะกรรมการเกี่ยวกับ ความปลอดภัยในสถานศึกษา เพื่อดําเนินการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน และมีกิจกรรมดําเนินการพร้อมการประเมินผล เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพ

O โครงการหรือกิจกรรมดําเนินการด้านความปลอดภัยในสถานศึกษาของชมรมฯ และคณะทํางาน หรือคณะกรรมการฯ รวมทั้งผลดําเนินการ และภาพถ่ายหรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย 3 กิจกรรม