Slide

LAMPANG SDU แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ภายใต้การดำเนินงาน โครงการบริการวิชาการปัญญาแห่งอนาคต
“Lifelong Professional and skills build up center”

จากแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในระยะ 20 ปี โดยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาประเทศในภาพรวมของปี พ.ศ. 2580 ไว้ว่า “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข เศรษฐกิจพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สังคมเป็นธรรม ฐานทรัพยากรธรรมชาติยั่งยืน” โดยยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ พัฒนาคนในทุกมิติและในทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพ สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีภาครัฐของประชาชนเพื่อประชาชนและประโยชน์ส่วนรวม ภายใต้การวิเคราะห์สถานการณ์ภาพรวมทั้งภายในและภายนอกประเทศ ดังนี้

ภาพรวมสถานการณ์ภายในประเทศ

  • ความเหลื่อมล้ำในมิติต่างๆ ที่ส่งผลต่อการสร้างความสามัคคีในสังคมและเป็นข้อจำกัดต่อการยกระดับศักยภาพทุนมนุษย์
  • โครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ วัยเด็กและวัยทำงานลดลง ประชากรทุกช่วงวัยมีปัญหาเชิงคุณภาพ
  • เศรษฐกิจไทยได้รับความท้ายทายจากการเป็นสังคมสูงวัย และการแข่งขันจากประเทศเพื่อนบ้าน
  • ข้อจำกัดด้านทรัพยากรธรรมชาติและแรงงาน ส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและความเป็นอยู่ของประชาชน

ภาพรวมสถานการณ์ภายนอกประเทศ

  • กระแสโลกาภิวัฒน์ การเคลื่อนย้ายเสรีของคน เงินทุน ข่าวสาร เทคโนโลยี สินค้าและบริการ
  • ศูนย์รวมอำนาจทางเศรษฐกิจย้ายมาเอเชีย การรวมกลุ่มของเศรษฐกิจในภูมิภาค
  • การแย่งชิงแรงงานและเงินทุน จากการเข้าสู่สังคมสูงวัยของโลก
  • การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีส่งผลต่อภาคธุรกิจและการใช้ชีวิตของประชาชน
  • ภาวะโลกร้อนและสภาวะภูมิอากาศที่ผันผวนก่อให้เกิดภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น เป็นแรงกดดันให้มีการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • ราคาน้ำมันมีความผันผวนและการผลิตพืชพลังงานทดแทนส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหารของโลก
  • ความเป็นเมืองที่เติบโตอย่างต่อเนื่องภายใต้ข้อจำกัดและกฎเกณฑ์การใช้พื้นที่และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • หลักบริหารจัดการทีดี ระบอบประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนมีความเข้มข้นมากขึ้น

ประกอบกับข้อมูลการวิเคราะห์ในเชิงธุรกิจและองค์ความรู้ใหม่ที่ประชาชนต้องการของหน่วยงานเอกชนระดับประเทศ อาทิ หน่วยงาน TCDC (Thailand Creative and Design Center) หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ซึ่งมีการจัดตั้งโดยมีวัตถุประสงค์หลักในการสร้างโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงความรู้ เพื่อที่จะเป็นแรงานบันดาลใจให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ โดยระบุว่า ประเด็นความเปลี่ยนแปลงและทัศนคติหรือความต้องการของผู้คนในด้านความรู้นั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละเจเนอเรชัน โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมรอบตัว สังคมวัฒนธรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรม อันก่อให้เกิดแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในเชิงทัศนะคติและการสร้างสิ่งใหม่ในรูปแบบการแก้ปัญหาด้วยความความเข้าใจที่เกิดขึ้นจากเครื่องมือที่หลากหลาย ทั้งจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) สู่การลงมือทำเชิงสร้างสรรค์ (Design Doing) เป็นต้น

ดังนั้น ในการดำเนินงานของศูนย์บริการวิชาการ ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้ง ลำปาง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้มีการดำเนินงาน โครงการบริการวิชาการปัญญาแห่งอนาคต “Lifelong Professional and skills build up center” ภายใต้โมเดลการดำเนินงาน SURVIVE คือ การพัฒนาบนพื้นฐานของความยั่งยืนเพื่อความอยู่รอด แข่งขันได้ระดับสากล

S U R V I V E

S = Suan Dusit University การบริการวิชาการบนฐานศักยภาพ ความเชี่ยวชาญ และคำนึงถึงผลกระทบเชิงประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย

U = Universal การพัฒนากระบวนการบริการวิชาการเพื่อยกระดับมาตรฐานสู่ความเป็นสากล

R = Responsibility for our globe การดำเนินงานบริการวิชาการที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก

V = Voice of green การดำเนินงานบริการวิชาการที่สอดรับในทิศทางการสร้างสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

I = Innovation & Information technology for all generation การดำเนินงานบริการวิชาการในเชิงนวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยเจาะลึกความต้องการเพื่อการพัฒนาของกลุ่มเป้าหมายในทุกช่วงวัย

V = Volunteerism การบริการวิชาการเพื่อพัฒนาคนบนพื้นฐานแห่งประโยชน์ส่วนรวม

E = Empowerment from SDU การบริการวิชาการเพื่อเสริมสร้างพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากฐานความเป็นเลิศของสวนดุสิต

โดยเป็นการปรับปรุงรูปแบบการดำเนินงานจากเดิม คือ โครงการบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศสู่รูปแบบใหม่ให้มีความสอดคล้องกับบริบทในมิติของกระแสการพัฒนาและความต้องการของผู้บริการในทุกกลุ่มและทุกวัยมากยิ่งขึ้น

” ปัญญาแห่งอนาคต ” บทต่อของ การดำเนินงานบริการวิชาการในฐานคลังสมองของท้องถิ่น

จากจุดเริ่มต้นในการดำเนินงานบริการวิชาการเพื่อสร้าง
ความเข้มแข็งแก่สังคม ชุมชน ท้องถิ่น ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งลำปาง ในนามการดำเนินงานภายใต้
หนึ่งพันธกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษา สู่ 20 ปีของการสั่งสมประสบการณ์
และความเชื่อมั่น ก่อเกิด “ศูนย์นวัตกรรมปัญญา
แห่งอนาคต” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
ต่อการเป็นหน่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อการพัฒนาคนในทุกช่วงวัย
ด้วยกระบวนการบริการวิชาการที่ตั้งอยู่บนฐานความเชี่ยวชาญและอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต
และเป็นคลังสมองของท้องถิ่นที่ยังมุ่งขับเคลื่อนงานบริการวิชาการ
เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่สังคม ชุมชน และท้องถิ่นต่อไป ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินงานใน 6 รูปแบบสำคัญ

รูปแบบที่ 1 กิจกรรมการบริการวิชาการสังคมและชุมชนบนพื้นฐานและความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย

รูปแบบที่ 2 กิจกรรมบริการวิชาการในการพัฒนาเชิงพื้นที่(Area Based Development)

รูปแบบที่ 3 กิจกรรมการบริการวิชาการรูปแบบที่ปรึกษาและงานวิจัยรวมทั้งการสำรวจความคิดเห็น
(ในลักษณะสัญญาจ้าง)

รูปแบบที่ 4 กิจกรรมบริการวิชาการรูปแบบหลักสูตรอบรมระยะสั้นและวิทยากรบรรยายถ่ายทอด 
องค์ความรู้ในหลากหลายรูปแบบ ทั้ง on site online

รูปแบบที่ 5 กิจกรรมบริการวิชาการรูปแบบศูนย์มาตรฐานและ
ยกระดับศักยภาพการเรียนรู้                       

 รูปแบบที่ 6 กิจกรรมบริการวิชาการรูปแบบธุรกิจวิชาการโครงการพิเศษของศูนย์